Thực tiễn sản xuất sản phẩm gà sống tại huyện tuyên hóa

Thứ năm - 05/12/2019 22:05
gà đồi tuyên hóa (8)
gà đồi tuyên hóa (8)
1.Con giống
Giống gà 90 % là do người dân thuần hóa từ giống gà ri rừng thời xa xưa, các hộ dân tự nuôi gà sinh sản rồi nhân giống, mỗi hộ từ 2-3 gà trống và 10-15 gà mẹ sinh sản, trong chuồng lúc nào cũng có từ 50 con trở lên, gồm các lứa khác nhau.
2.Chuồng trại
Tùy theo năng lực từng hộ dân. Chuồng nuôi làm theo kiểu thông thoáng tự nhiên với kích thước: chiều rộng 6 - 9 m, chiều cao tính từ đầu kèo tới mặt nền chuồng 3-3,5m, chiều dài tùy từng hộ gia đình. Được ngăn thành 4-5 ô, để úm gà con riêng, gà mới lướn nhốt riêng và gà trưởng thành nhốt riêng mỗi chuồng quy mô 100-300con. Mái chuồng lợp các vật liệu (ngói, tôn, lá cọ, tranh, tre). Nền chuồng phần lớn được láng xi măng cát có độ dốc thoải dễ thoát nước khi rửa nền sau khi bán gà. Mỗi chuồng có sân chơi cho gà rộng 100-200m2 được làm bằng  lưới B40, lưới cước hoặc đan phên tre để có độ thoáng, bên ngoài căng bạt che gió và chắn mưa hắt.Trong chuồng đều có hệ thống lồng úm gà con, máng ăn, máng uống và các dụng cụ, chổi, xẻng, cuốc đầy đủ phục vụ nuôi gà. Chuồng trại được vệ sinh, khử trùng thường xuyên.
3. Vườn nuôi thả gà
Chủ yếu nuôi ở vườn đồi trồng cây lâu năm và cây hàng năm xen kẽ, bình quân vườn hộ nuôi gà rộng trên 1.000-5.000 m2 có nhiều hộ trên 10.000m2. Phần lớn xung quanh vườn hộ được rào kín bằng lưới cước, B40, hoặc tre, nứa gỗ để khi thả gà không bay hoặc chui ra ngoài, hoặc không để chồn cáo bắt gà và đảm bảo an toàn bệnh.
4. Cách nuôi và cho ăn
Nếu lứa nào gà mẹ đẻ tập trung ấp trứng nở nhiều thì các hộ dân tách gà con ra úm riêng. Còn nếu lứa nào ít gà mẹ đẻ thì gà con được úm với gà mẹ sau một tuần tuổi thả cho gà mẹ tự nuôi. Giai đoạn gà con úm phần lớn nông dân ở đây cho ăn thức ăn, bột ngô, cám gạo, một số ít hộ mua thức ăn hỗn hợp giai đoạn trước 22 ngày tuổi để cho ăn.Sau khoảng một tháng gà lớn cứng chân thì họ thả ra vườn cả ngày để gà tự kiếm ăn, côn trùng, kiến mối, cào cào, châu chấu, cây cỏ..Buổi chiều trước khi gà vào chuồng cho gà ăn, uống nước bổ sung để kiểm tra gà có bị mất hay không; thức ăn lúc này chủ yếu là Lúa, ngô, sắn, rau xanh...bản địa, nông dân tự sản xuất ra, (không có thức ăn công nghiệp). Nước uống cho gà các hộ dân chủ yếu lấy từ giếng khoan, giếng đào hoặc nước vòi dẫn từ khe nước sạch ở trong rừng về. Do đặc điểm nuôi quảng canh như vậy nên gà chậm lớn, 5- 6 tháng tuổi mới xuất chuồng một lứa, trọng lượng xuất chuồng gà chỉ đạt 1,3-1,8 kg. Do quá trình thả vườn gà tự kiếm sống trên 60-70% nên chân gà thường nhỏ, gà rất nhanh nhẹn, gà mái có khả năng bay được 5-10m, thịt chắc thơm ngon.

5. Về phòng bệnh
          Chủ yếu giai đoạn còn nhỏ 01 đến 55 ngày tuổi được tiêm phòng đầy đủ các loại vacxin cho gà (marek, Lasota,  gumboro, đậu gà, viêm phế quản truyền nhiễm, Newcatson, tụ huyết trùng, cúm gia cầm, bệnh cầu trùng, hồng lỵ…) theo lịch hướng dẫn của Trạm Chăn nuôi và Thú y. Đối với gà sinh sản thì sau thời gian 55 ngày tuổi tiêm phòng định kỳ theo lịch, còn gà thương phẩm sau 55 ngày tuổi thì không sử dụng thuốc gì nữa cho đến lúc xuất chuồng. Do vườn rộng, nuôi quảng canh nên gà rất ít khi bị bệnh. Nên hầu như không sử dụng thuốc kháng sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây